Phòng tránh bệnh viêm loét dạ dày nhờ chế độ dinh dưỡng khoa học

Trên thực tế cho thấy, bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày thường hình thành, phát triển dựa trên các nguyên nhân như ăn uống bất hợp lí, không đúng giờ, sử dụng nhiều chất kích thích… Điều ấy chứng tỏ rằng, nếu áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lí, hoàn toàn có thể phòng tránh được bệnh này.

Viêm loét dạ dày – “Nỗi đau thời hiện đại”

Ngày nay số lượng người bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày cấp tính và mãn tính đang có xu hướng ngày càng gia tăng và đây được coi là căn bệnh đáng báo động của xã hội hiện đại.

Lối sống vội vã, hấp tấp, ăn nhanh,vội vàng, ăn không đúng giờ, không đúng bữa, đủ bữa và không nhai kỹ là những nguyên nhân chính gây nên các bệnh dạ dày. Ngoài ra, việc thường xuyên phải đối mặt, chịu đựng căng thẳng, áp lực trong thời gian dài, sử dụng nhiều đồ ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn, lạm dụng thuốc kháng sinh… cũng là những nguyên nhân gây bệnh dạ dày và thậm chí còn làm cho bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Viêm loét dạ dày – “Nỗi đau thời hiện đại” 1

Một thực trạng đáng buồn là giờ đây bệnh đau dạ dày có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào, đối tượng nào. Từ trẻ em cho đến những người già. Bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh đau dạ dày.

Bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng hiện nay rất phổ biến trong nhân dân, căn bệnh được mệnh danh là “nỗi đau của xã hội hiện đại” này đang hằng ngày đe dọa và gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt và công việc của người bệnh. Theo thống kê, có khoảng 10% dân số Việt Nam hiện nay mắc bệnh viêm loét dạ dày, đau dạ dày và bệnh kéo dài cho đến cuối đời. Và điều đáng chú ý hơn đó là tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới cao hơn rất nhiều so với nữ giới.

Bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày thường gây ra những triệu chứng đau đớn và khó chịu, mang lại rất nhiều bất tiện cho người bệnh. Sống chung với bệnh đau dạ dày trong thời gian dài sẽ mà không có biện pháp điều trị kịp thời sẽ khiến bệnh nặng trầm trọng hơn và có thể dẫn đến viêm loét dạ dày mãn tính. Việc điều trị bệnh hiện nay cũng thường gặp nhiều khó khăn bởi thói quen ăn uống, làm việc thiếu khoa học của người bệnh đã được hình thành từ lâu, khó thay đổi. hoặc người bệnh khi dùng thuốc được 1 thời gian thì thấy bệnh thuyên giảm và dừng thuốc ngay khiến cho bệnh cứ tái phát thường xuyên, khó kiểm soát.

Nhiều người vẫn cho rằng, đau dạ dày, viêm loét dạ dày là bệnh nan y do có nhiều biến chứng mà lại khó chữa khỏi, dễ tái phát. Tuy nhiên, nhờ những tiến bộ vượt bậc của nền y khoa hiện nay, bệnh đã có thể điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, chính chế độ dinh dưỡng hợp lí, khoa học lại đóng vai trò quyết định rất nhiều trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày.

Bệnh đau dạ dày hoàn toàn có thể phòng ngừa được nhờ chế độ dinh dưỡng

Xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh

Mỗi người hãy tự xây dựng và lên kế hoạch cho mình để có một cuộc sống lành mạnh, một sức khỏe dẻo dai, tuyệt vời. Hạn chế và tránh xa các loại chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá… Trong đó, thuốc lá là nguyên nhân chính khiến cho mạch máu trong hệ tiêu hóa bị co lại, ảnh hưởng trực tiếp tới việc cung cấp máu cho các tế bào thành dạ dày, làm cho sức đề kháng của niêm mạc dạ dày giảm sút nghiêm trọng.

Theo kết quả của nhiều nghiên cứu cho thấy, hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày trở nên cao hơn và làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh 1

Tuyệt đối không nên ăn hoặc ăn quá no trước khi đi ngủ. Nếu cảm thấy đói, hãy uống 1 ly sữa ấm. Nó sẽ giúp xoa dịu và bảo vệ dạ dày, giúp bạn ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn.

Sau bữa ăn, không nên hoạt động mạnh hoặc lao động trí óc căng thẳng bởi dễ gây “mất tập trung” cho hệ tiêu hóa, khiến năng lượng phải phân chia cho các hoạt động của cơ quan khác khiến dạ dày hoạt động quá tải, kém hiệu quả và dễ bị đau dạ dày.

Hình thành thói quen ăn uống điều độ, hợp vệ sinh

Đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, ăn chín uống sôi, rửa tay sạch trc khi ăn… nhằm hạn chế tối đa vi khuẩn xâm nhập và gây ảnh hưởng đến bệnh dạ dày.

Ăn chậm nhai kĩ, ăn uống điều độ, đúng giờ, không nên vừa ăn vừa làm việc và cũng nên tránh trường hợp căng thẳng, stress trong bữa ăn để giảm bớt gánh nặng cho dạ dày và tạo điều kiện để cơ thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Kết hợp đa dạng các loại thực phẩm, tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả và các loại chất béo tốt cho cơ thể. Giảm thiểu các loại thực phẩm có nhiều tác hại lên dạ dày như đồ quá chua, măng, rượu, bia…. Ăn ít các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh…

Bệnh đau dạ dày tuy phổ biến nhưng lại có thể hoàn toàn phòng tránh được nếu có chế độ dinh dưỡng và thói quen sống lành mạnh. Hãy áp dụng và thực hiện những chế độ này một cách linh hoạt để có được một sức khỏe tốt nhé!

Xem thêm: Những thực phẩm nên ăn – nên tránh khi bị viêm loét dạ dày

Hải Triều

0/5 (0 Reviews)

Nhận ngay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

  • Nội thành phí ship 30.000 VNĐ. Ngoại thành phí ship 50.000 VNĐ.
  • Mua từ 3 hộp trở lên FREE SHIP toàn quốc.
  • Mua COMBO 05 hộp được tặng 01 hộp và FREE SHIP.
   
Hỗ trợ trực tuyến