Những thói quen tưởng vô hại nhưng lại là “sát thủ” của dạ dày – Loại bỏ ngay!

Ít người biết rằng, chính những thói quen cuộc sống hằng ngày cũng có sức ảnh hưởng đến bệnh dạ dày hiện nay. Có những thói quen sẽ khiến bệnh được cải thiện, trở nên dễ chịu hơn và ngược lại – sẽ làm cho bệnh trầm trọng hơn. Nhân dịp năm mới xuân sang, chúng tôi xin tặng quý bạn đọc những tổng hợp về các thói quen có lợi và bất lợi cho những người mắc bệnh đau dạ dày như một món quà ý nghĩa cho sức khỏe.

Có rất nhiều thói quen xấu trong sinh hoạt và ăn uống thường ngày làm cho dạ dày của bạn yếu dần đi, tạo điều kiện cho những tác nhân gây bệnh tấn công và gây ra các bệnh lý về dạ dày hoặc làm cho bệnh dạ dày càng thêm trầm trọng. Dưới đây là những thói quen xấu cần loại bỏ ngay để bệnh dạ dày không có cơ hội “làm phiền” đến sức khỏe của bạn trong năm tới.

Ăn ngay trước khi đi ngủ

Ăn ngay trước khi đi ngủ 1

Ăn khuya là một trong những thói quen khiến bệnh đau dạ dày nặng nề hơn

Ăn bất kỳ loại thực phẩm nào trước khi đi ngủ, kể cả những thực phẩm dễ tiêu hóa nhất như sữa tươi, trái cây… cũng có thể gây hại cho dạ dày của bạn. Vì khi đó, lượng thức ăn dư thừa chưa kịp tiêu hóa hết sẽ bị phân hủy và lên men ngay trong dạ dày gây ra đầy bụng, chướng hơi, ì ạch khó chịu. Nên ăn uống ít nhất 2 tiếng trước khi đi ngủ nếu không muốn dạ dày của mình sớm bị “phá hủy”.

Ăn nhanh, không nhai kĩ đồ ăn

Rất nhiều người có thói quen ăn quá nhanh, thức ăn chưa kịp được nghiền nhỏ ở khoang miệng đã phải xuống dạ dày làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, dạ dày không kịp tiết dịch và không kịp co bóp cho quá trình tiêu hóa thức ăn sẽ gây đầy hơi, khó tiêu, .…Đây là một trong những nguyên nhân gây đau dạ dày cấp tính ở nhiều người, mà nhất là dân công sở.

Ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh

Nghe thì thật vô lí nhưng đó lại là sự thật. Nhiệt độ của thức ăn, đồ uống mà chúng ta sử dụng có ảnh hưởng rất lớn đến dạ dày. Nếu ăn quá nóng sẽ gây kích ứng niêm mạc dạ dày, ăn quá lạnh làm cho nhiệt độ trong dạ dày giảm xuống, các mạch máu trong dạ dày co lại làm giảm co bóp cũng như tiết men để tiêu hóa thức ăn. Nên sử dụng thức ăn có nhiệt độ khoảng 40 – 45 độ là tốt nhất.

Tắm ngay sau khi ăn

Trong quá trình tắm, các mạch máu ngoài da sẽ giãn nở, máu lưu thông mạnh đến các chi nên lượng máu chuyển đến cơ quan tiêu hóa và nội tạng bị hạn chế, làm cho quá trình tiêu hóa bị trì trệ, ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn.

Làm việc quá sức, căng thẳng, stress kéo dài

Thường xuyên làm việc quá sức, để bản thân ở trong tình trạng quá tải, căng thẳng và mệt mỏi sẽ dẫn đến sự suy kiệt năng lượng, kéo theo sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút nhanh chóng. Từ đó, chức năng tự bảo vệ của niêm mạc dạ dày cũng bị suy yếu, gây đau dạ dày.

Hoạt động mạnh sau khi ăn

au khi ăn, trong khoảng thời gian từ 1-3 tiếng, máu phải đổ dồn về cơ quan tiêu hóa để xử lý thức ăn. Nếu vận động quá mạnh hoặc quá sức, cơ thể sẽ phải tốn nhiều sức, tuần hoàn máu không thể đáp ứng đủ cho các cơ, các bộ phận sẽ khiến dạ dày bị quá tải và lâu ngày sẽ mắc đau dạ dày. Lúc này, bạn nên vận động nhẹ nhàng để lượng máu phân bổ đều cho các cơ quan trong cơ thể.

Trên đây là những tổng hợp các thói quen có lợi và bất lợi cho những người mắc chứng đau dạ dày tham khảo. Mong rằng, quý bạn đọc sẽ có những lưu ý để bảo vệ sức khỏe của mình thật tốt trong năm Canh Tý 2020 tới đây. Chúc các bạn luôn có một sức khỏe thật dồi dào!

Tùng Linh

0/5 (0 Reviews)

Nhận ngay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

  • Nội thành phí ship 30.000 VNĐ. Ngoại thành phí ship 50.000 VNĐ.
  • Mua từ 3 hộp trở lên FREE SHIP toàn quốc.
  • Mua COMBO 05 hộp được tặng 01 hộp và FREE SHIP.
   
Hỗ trợ trực tuyến